Nhân trường hợp tạp chí Văn Nghệ Quân Đội không tìm được trạng nguyên truyện ngắn, nhà văn Đình Kính cho rằng: “Tiêu chí một cuộc thi văn chương (hay bất cứ cuộc thi nào trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật) khác với tiêu chí xét tặng thưởng của một tổ chức. Các cuộc xét tặng thưởng văn học nghệ thuật của một tổ chức, có thể không có tác phẩm đoạt nhất. Nhưng một cuộc thi văn học nghệ thuật cụ thể của một tổ chức thì nhất thiết không thể không có giải nhất. Chẳng có cớ gì để  tuyên bố rằng không chọn được tác phẩm hay nhất trong số tác phẩm gửi đến dự thi của cuộc thi cụ thể đó. Bất cứ cuộc thi nào ở bất cứ lĩnh vực nào của bất cứ tổ chức nào cũng phải có giải nhất, xin nhắc lại, vì đó là người chạy nhanh nhất, viết hay nhất, vẽ đẹp nhất... của cuộc thi viết, thi chạy và thi vẽ đó




CUỘC THI ĐỂ TRỐNG GIẢI NHẤT LÀ ĐÁNH LỪA NGƯỜI DỰ THI


ĐÌNH KÍNH

Lâu nay ở nước ta có hiện tượng đã thành dớp, ấy là các cuộc thi văn học, nghệ thuật của một tổ chức nào đó nhân một dịp nào đấy, được ban tổ chức và ban giám khảo công bố không có giải nhất, thậm chí cả không có giải nhì. Đây là chuyện ngỡ như như bình thường, đã quen, nhưng thực ra là không bình thường. Lấy tiêu chí gì để nói rằng cuộc thi đó không có giải nhất? Tác phẩm đoạt giải nhất của một cuộc thi cụ thể là tác phẩm nổi trội nhất trong số các tác phẩm gửi đến dự thi. So với tiêu chí văn chương, nghệ thuật nói chung ( mặc dù  tiêu chí ấy cũng rất tù mù và tương đối), tác phẩm dự thi đó có thể còn ở mức trung bình, nhưng so với cuộc thi ấy, tác phẩm đó là hay nhất, vậy thì cớ gì không cho tác phẩm đó đoạt giải nhất ? Đến cuộc thi báo tường của một đơn vị, của một trường học còn có giải nhất ( nhất của cuộc thi đó)  nữa là. Tổ chức cuộc thi nhảy cao của sinh viên một trường học, không thể lấy tiêu chuẩn của các vận động viên quốc gia ra so sánh để nói rằng cuộc thi  không có giải nhất. Điều ấy thậm vô lý.

Tiêu chí một cuộc thi văn chương (hay bất cứ cuộc thi nào trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật ) khác với tiêu chí xét tặng thưởng của một tổ chức. Các cuộc xét tặng thưởng văn học nghệ thuật của một tổ chức, có thể không có tác phẩm đoạt nhất. Nhưng một cuộc thi văn học nghệ thuật cụ thể của một tổ chức thì nhất thiết không thể không có giải nhất. Chẳng có cớ gì để  tuyên bố rằng không chọn được tác phẩm hay nhất trong số tác phẩm gửi đến dự thi của cuộc thi cụ thể đó. Bất cứ cuộc thi nào ở bất cứ lĩnh vực nào của bất cứ tổ chức nào cũng phải có giải nhất, xin nhắc lại, vì đó là người chạy nhanh nhất, viết hay nhất, vẽ đẹp nhất... của cuộc thi viết, thi chạy và thi vẽ đó.

Để trống giải nhất ( thậm chí cả để trống giải nhì) của một cuộc thi cụ thể là vô lý, là không minh bạch, là hiện tượng đánh lừa người dự thi.



| Thảo luận(11) |
BINH MINH
16/01/2010 16:39
TÔI ĐÁNH GIÁ CAO UÔNG TRIỀU VÀ ANH VŨ NHƯNG TIẾC UÔNG TRIỀU CHỈ ĐƯỢC GIẢI KK. TRUYỆN "ĐÔI MẮT ĐÔNG HOÀNG" RẤT ẤN TƯỢNG. XIN NGHE:
http://vovnews.vn/Home/Doi-mat-Dong-Hoang/20091/103659.vov
bigsam
15/01/2010 14:54
Tôi thấy Bác nào nói cũng có lý ... hết.  Tuy nhiên trông vào số phiếu của BGK cho từng tác phẩm mà quá tệ, thí dụ : 7 vị trong BGK chấm cao nhất
tácphẩm A   4/7 phiếu    --  thì nên nhận giải "Rút"  là hợp lí nhất.
LÚA NGÔ KHOAI SẮN
12/01/2010 16:22
Bác xbt và Trương Thanh Hải nhầm thế nào ấy chứ.
Đầy nơi không có chủ tịch tỉnh, chỉ có "Cu" (quyền) chủ tịch tỉnh thôi. Thậm chí Phó chủ tịch phụ trách tỉnh cũng (vưỡn) được cơ mà.
Mới biết cái sự "không biết cứ tưởng là biết", nó mới đáng "bon-jua" làm sao!!!
Duy Anh
12/01/2010 13:57
Phản đối cái ông nào viết ký tên là : "Bạn đọc", ông có thể trao đổi ý kiến của mình một cách lịch sự, có lý luận thuyết phục, chứ không bằng cách dè bỉu, xỉ vả tác phẩm của ông Đình Kính nhằm hạ nhục ông ấy, làm như vậy không đàng hoàng tí nào.
Là người đàng hoàng, ông hãy comment bằng tên thật của mình đi, đừng lấy bút danh "bạn đọc", để ném đá dấu tay.
Tôi thấy ông Đình Kính viết rất ĐÚNG, cuộc thi nào cũng phải có NHẤT, đó là nhất của cuộc thi. Ví như thi đấu Olimpic, Huy chương vàng năm nay có thể thua về thành tích của huy chương vàng năm trước, nhưng vẫn là huy chương vàng, vì không có ai hơn mình. Hay như Thủ khoa tốt nghiệp năm nay, điểm phẩy có thể thấp hơn Thủ khoa tốt nghiệp năm ngoái, nhưng vẫn là Thủ khoa vì không ai hơn mình nữa.
xbt Homepage
12/01/2010 06:07
'Không thể vì tỉnh lẻ nào đó không sầm uất bằng TPHCM mà không cần có ông...chủ tịch tỉnh. "
Ý KIẾN HAY QUÁ!BON-JUA VỚI BẠN MỘT CÁI NHA!
"Hơn nữa, nhiệm vụ của Ban giám khảo là tìm ra giải nhất trong những bài dự thị, chứ không phải tìm ra một tác phẩm so kè với năng lực của Ban giám khảo!"
CŨNG QUÁ HAY LUÔN!CHO BON-JUA BẠN NỮA NHÉ!
Trương Thanh Hải
11/01/2010 22:15
Tôi vào trang web này chủ yếu để đọc bài chê hai giải nhất thơ, nhưng liếc qua bài này thấy cũng thật chí lý! Đành rằng, trước đây VNQD từng có giải nhất là những truyện ngắn thành công của Nguyễn Thị Thu Huệ, Trần Thanh Hà, Đỗ Bích Thúy... nhưng không thể lấy lý do lần này tác phẩm kém hơn để không trao giải nhất. Không thể vì tỉnh lẻ nào đó không sầm uất bằng TPHCM mà không cần có ông...chủ tịch tỉnh.
Tôi là một độc giả xa quê hương, xin mạo muội nghĩ vậy!
Trương Thanh Hải - Paris, Pháp
Phương Lan
11/01/2010 22:02
Tôi cho rằng ý kiến của ông Đình Kính rất đáng lắng nghe. Bởi lẽ, các cuộc thi thơ văn được tổ chức không nhằm tìm ra Nguyễn Du hay Nguyễn Trãi. Hơn nữa, nhiệm vụ của Ban giám khảo là tìm ra giải nhất trong những bài dự thị, chứ không phải tìm ra một tác phẩm so kè với năng lực của Ban giám khảo!
bạn đọc
11/01/2010 15:18
Tôi rất đồng ý với việc trao giải Truyện ngắn lần này của VNQĐ.
Không có nhất tức là không có truyện nào thuyết phục được tuyệt đối ban giám khảo.
Và người dự thi phải chấp nhận kết quả đó nếu anh chấp nhận thi.
Chứ cứ trao giải như Sóng Chìm của ông Đình Kính thì chỉ mất uy tín của cái nơi trao giải mà thôi.
Le Email
11/01/2010 15:06
Mot cuoc thi van tho khong co giai nhut cung la chuyen thuong tinh. Khong chi o Viet Nam ma tren the gioi nay nhieu cuoc thi ho khong tim duoc giai nhat nen chi trao giai nhi. Toi biet, mot tap chi chuyen ve truyen ngan o Phap co nhieu cuoc thi ho khong trao giai nhat, co lan ho chi trao giai ba. Vay co sai khong, co danh lua du luan kg? hoan toan khong.
   Tap chi Van Nghe Quan Doi la co quan co uy tin ve van hoc, toi thay cuoc thi nay xet giai vay la rat duoc.
Thu Lê Email
11/01/2010 13:38
Bác Kính nói chí phải . Mấy năm gần đây cứ " Không có giải Nhất, không có giải Nhì , chỉ có 8 giải Ba và 16 giải Khuyến Khích "- Trông mòn con mắt chả thấy ai có giải nhất , chả đọc được cái bài giải nhất. Chỉ thấy gom vô một đám rồi chia đều , giống như chia kẹo cho con nít,chia đều , mỗi đứa một cục để nó khỏi oánh lộn nhau vì phân bì vậy ! Có thể cái giải nhất năm nay thua 10 năm về trước , hay sẽ hơn hẳn 10 năm về sau , nhưng dứt khoát phải có NHẤT...Thì cái giải thưởng Thơ của HNVVN mình đó thôi , có duy nhất 1 cái giải mà cũng ráng NO, ba năm rồi cũng NO có ...Thiệt là coi thiên hạ như rơm .
Hoan hô bác Kính :"  Bất cứ cuộc thi nào ở bất cứ lĩnh vực nào của bất cứ tổ chức nào cũng phải có giải nhất, xin nhắc lại, vì đó là người chạy nhanh nhất, viết hay nhất, vẽ đẹp nhất..
Phân trang 1/2 Trang đầu 1 2 Trang sau Trang cuối
Viết Thảo luận
Hình vui
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
emotemotemotemotemot
Mở HTML
Mở UBB
Mở hình vui
Ẩn giấu
Hãy nhớ
Tên gọi   Mật khẩu   Khách không cần mật khẩu
Địa chỉ web   Email   [Đăng ký]
               

 

Những bài mới nhất